29 thg 9, 2010

NEVER FALL IN LOVE






Đã từng rất nhiều lần trong đời, tôi từng nghĩ ng ta yêu nhau thì đã đủ để đến với nhau rồi. Còn có thuộc về nhau mãi mãi hay ko thì còn tùy thuộc vào duyên nợ của mỗi người (ta hay gọi nôm na là số phận). Nhưng có một điều rất lạ là khi chia tay thì chúng ta lại đào bới ra đc vô số lý do rất ư là logic. Mà trong đó 3 từ “ko hợp nhau” là lý do điển hình nhất…

Thôi thì tan hợp là chuyện muôn đời của thế gian ko nên tìm hiểu sâu làm gì nhưng vấn đề là sau khi chia tay thì ng ta đã nói gì về một ( những) ng mà mình đã từng yêu thương (hay thậm chí là từng chung chăn gối) ? Tôi rất lấy làm lạ khi ng ta lôi nhau ra tòa để kể (hay sáng tạo) ra những lỗi lầm , tật xấu của đối phương. Tranh chấp quyền nuôi con / tài sản hay những couple khi chia tay rồi thì “thề ko nhìn mặt nhau nữa”..  Nếu ng ta xấu như vậy thì trước kia bạn yêu hay cưới làm gì ? Rõ ràng là sự lựa chọn của bạn có vấn đề. Hoặc giả trong quá trình “ở bên cạnh nhau” mới nảy sinh nhiều mâu thuẫn/ lỗi lầm thì thứ hình phạt cao nhất chính là sự đổ vỡ , là sự thất bại của cả 2. Bấy nhiêu đó thôi cũng đã đủ lắm  rồi , xát muối vào vết thương của nhau nữa để làm gì…. Đáng buồn thay.

Chia tay cũng là một loại hình văn hóa nên cũng tùy thuộc vào trình độ thấp hay cao của từng người. (Điều này có cần bằng cấp xác nhận hay ko thì thật sự ko rõ). Đồng ý là trong cuộc sống hiện đại bây giờ , những cảm xúc chóng váng là ko thể thiếu. Nhưng trước khi quyết định ký kết hợp đồng ràng buộc với ai đó hãy tự hỏi bản thân “ mình có bao nhiêu khả năng để tiếp tục nắm tay đối phương khi có problem xảy ra ?”. Vì cảm xúc yêu đương mãnh liệt chỉ tồn tại trong thời gian đầu, cái chính giúp kéo dài mối quan hệ chính là lòng bao dung , trách nhiệm và cả sự nhận thức..

Một lỗi lầm kinh điển mà tôi từng phạm phải trong những năm tháng trước đây là “sống quá bản năng”. Những cuộc tình đi qua , ko phải tôi ko đủ khả năng nhận thức đc sự khác biệt từ 2 phía mà chỉ đơn giản là tôi đã để cảm xúc lấn lướt lý trí (yêu thì thường mù quáng mà ) . Là loại phụ nữ luôn xác định đc mình muốn  gì nhưng khổ nỗi khi “ngập chìm trong cảm xúc” thì lại bỏ qua vấn đề cơ bản như “ng ta có phù hợp/đáp ứng đc những gì mình có và cần hay ko ?” Và tất nhiên khi cảm xúc đi qua , yêu thương lắng xuống thì lý trí trở lại hoạt động bình thường. Yếu tố cơ bản trong cuộc sống như kinh tế/ quan điểm / thái độ cư xử / nó “lòi” ra., mâu thuẫn khó tránh khỏi và chia tay là tất yếu

Cuộc đời luôn có nhiều cạm bẫy . Có những cái ng khác đặt ra cho bạn nhưng cũng ko ít cái thiên hạ chúng chưa kịp đặt thì  bạn đã tự đặt ra cho chính mình rồi . Vd như : khi một mối quan hệ đến trong lúc tinh thần bạn suy sụp thì nhiều khả năng nó chỉ là sự đồng cảm hay “cái phao” trong nhất thời thui , chưa đủ tầm để nâng lên thành t/y và càng ko nhất thiết phải “chấp nhận trả giá để có đc nó” , những sự quan tâm ân cần/chăm sóc mọi lúc ko hẳn bạn là nhận vật quan trọng mà chỉ đơn giản là tác phong ng ta nó vậy . Người có tiếng đàn hay chưa chắc là tâm hồn nghệ sĩ , và những ng thích viết như tui chưa hẳn là sâu sắc hay nội tâm gì đâu.. Khi chưa biết rõ tính cách hay bản chất đối phương thì tốt nhất chúng ta đừng “đắp” thêm cho họ mộng tưởng của chính mình.

Nhờ ơn Thượng đế mà mỗi cuộc tình đi qua , tôi đều cố gắng đến 100% khả năng và sức lực của mình để trong friend list có thêm một ng bạn .Còn tất cả những nhân vật còn lại, tôi đều cố gắng duy trì tình bạn thân thiết của mình. Ko phải tôi mạnh mẽ hay yêu ko nhiều để dễ dàng nâng lên đặt xuống một tình cảm nhưng có những chuyện cần sự cố gắng cả 2 phía , một bàn tay thì ko thể nào tạo nên tiếng vỗ. Nếu chuyện đã ko thể cứu vãn nỗi sao ta ko tìm cách nào để ít thiệt hại nhất. Hận thù là đều ko dễ dàng huống gì đó lại là ng mà ta từng yêu thương , thôi thì “chừa một con đường cho ng khác là cũng tự tạo cho bản thân mình một con đường mới”…

Các bạn đừng nói với tôi “từ tình bạn chuyển sang t/y thì dễ nhưng ngược lại thì ..rất khó”.. Vì nó chỉ khó khi “lửa lòng còn nhen nhúm” thui… Nếu bạn nhìn đối phương bình thường như những ng khác thì tuyệt nhiên ko còn sự ngại ngùng nào cả. Hơn nữa bây giờ là thời đại nào rồi , chẳng lẽ cuộc sống của bạn chỉ gói trọn trong vấn đề “nam nữ yêu đương” thôi sao. ?Bạn ko có sự nghiệp để phấn đấu , gia đình để lo lắng , bạn bè để quan tâm và những sự thõa mãn nhu cầu cá nhân khác sao ???

Chúng ta đều trưởng thành , có thể bắt đầu đếm đời mình bằng những kinh nghiệm, cả hạnh phúc lẫn buồn đau, sự thành công và cả thất bại. Có thể sau một cuộc chia ly , nó sẽ lấy mất của bạn nhiều thứ nhưng xin đừng để nó phá sản niềm tin và nhân cách của chính mình…

“ Ngoảnh đầu nhìn lại cuộc đời như giấc mộng
Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không”
Nên hãy cố gắng giữ sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn mỗi người. Dùng TÂM để nhìn những gì đã qua và dùng TĨNH để đón nhận những gì sắp tới…